ฝ่าวิกฤต COVID 19 สอนเกษตรกรขายผลผลิตอย่างไร ไม่ขาดทุน

671

   เมื่อมีโรคระบาดไม่ว่าโรคใด จะกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ การค้าขาย เพราะผู้คนไม่ออกมาซื้อ หวาดกลัวการเข้าสังคม เกษตรกรเองเช่นกัน ใครที่มีแบรนด์สินค้า และขายผลผลิตตนเองต้องประสบปัญหายอดขายลดลง บางรายขาดทุน แล้วจะขายผลผลิตอย่างไรภายใต้ภาวะโรคระบาด

    ภัยโรคระบาด COVID -19 คือภัยคุกคามจากสิ่งแวดล้อมภายนอกที่มิอาจควบคุม สำหรับแนวปฏิบัติในการทำตลาดและสื่อสารการตลาดต้องเปลี่ยนไปจากเดิม

หาช่องทางออนไลน์เพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ

   การขายออนไลน์ เกษตรกรต้องช่างสงสัย ช่างสังเกต มองรอบ ๆ ตัว ว่าระหว่างวิกฤต COVID -19 นี้ คน บ่นหรือมีปัญหาอะไร ค้นหาจุดเด่นสินค้าตนเอง ว่ามีคุณสมบัติอะไรปิดช่องว่างแก้ปัญหา ผ่านการโพสต์ขายง่าย ๆ ทาง Social Media อย่างเฟซบุ๊ก เว็บไซต์ฝากขายสินค้าเกษตรแค่โพสต์ให้คนเห็น คนที่ต้องการจะเข้ามาหาเอง ตอบโจทย์ฐานลูกค้าที่ไม่ต้องการออกไปนอกบ้าน โดยบริการจัดส่งถึงบ้านหรือเดลิเวอรี่ จะตรงความต้องการซื้อของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น

หา Niche Market ให้เจอ

   การตลาดแบบเฉพาะเจาะจง การขายสินค้าเกษตรกรให้ลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่ต้องการผลผลิตจริง ๆ  ซึ่งอาจจะมีกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง ต้องใช้ชีวิตภายใต้ภาวะการณ์โรคระบาด บางคนมีความต้องการสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายมาบำบัดความต้องการ เพราะหนึ่งในพฤติกรรมผู้คนที่ชัดเจนคือ จะตื่นตัวจากความหวั่นวิตกด้านปัญหาสุขภาพและคนจะลดการเดินทางเพื่อลดโอกาสการแพร่เชื้อ สินค้าเกษตรประเภทสุขอนามัย และเสริมภูมิต้านทานจะมีโอกาสขายมากในกลุ่มคนที่วิตกกังวล และขังตัวเองอยู่ที่บ้าน เกษตรกรต้องอาศัยโอกาสในการขายที่เชื่อว่าจะมีรายได้มากขึ้น

สร้างความมั่นใจ ความน่าเชื่อถือ

   เมื่อคนกลัวอันตรายจากโรคระบาด คนย่อมต้องการ ความปลอดภัย เกษตรกรต้องแสดงให้ผู้บริโภค และสังคมทราบว่าสินค้าเกษตรตนเองปลอดภัยจากการติดเชื้อซื้อมาบริโภคและอุปโภคแล้ว ไม่มีปัญหา ซึ่งเป็นโอกาสที่เกษตรกรจะนำแบรนด์จะเข้าไปมีส่วนร่วมและอยู่ในใจผู้บริโภค

นอกจากนี้ เกษตรกรที่ขายสินค้าเกษตรตนเอง ต้องติดตามสถานการณ์การระบาดและฐานลูกค้าตนเอง รวมไปถึงการเสพสื่ออย่างใกล้ชิดแบบวันต่อวัน เพื่อให้แบรนด์สินค้ามีโอกาสในการปรับแผนกลยุทธ์ทางการตลาดและการขาย ท่ามกลางวิกฤติ เชื่อว่ายังมีโอกาสเสมอ ในทุกสถานการณ์ที่เปราะบาง การทำตลาดคือสิ่งสำคัญแบรนด์สินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายควรมีแผนสำรองในกรณีที่มีการปรับหรือเปลี่ยนเงื่อนไขการจัดงานจากผลกระทบภาวะการระบาด COVID -19.

นามปากกา : manop_nop

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

error: Content is protected !!